Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Nhà mạng Trung Quốc lần đầu giảm lợi nhuận vì OTT

Nhà mạng Trung Quốc lần đầu giảm lợi nhuận vì OTT

Nhà mạng Trung Quốc lần đầu giảm lợi nhuận vì OTT
Lợi nhuận từ thoại và nhắn tin của China Mobile giảm do sự phát triển của WeChat. Tuy vậy, nhà mạng vẫn xem đây là cơ hội khi thấy lượng dùng dữ liệu tăng 24%, mang về hơn 33 tỷ USD.
  • Nhà mạng lớn nhất thế giới sắp bán iPhone / Nhà mạng thế giới bắt tay thiết bị time switch
china-mobile-9435-1395376392.jpg
China Mobile tăng trưởng mảng dữ liệu nhưng lợi nhuận của dịch vụ thoại và nhắn tin đang giảm vì OTT. Ảnh: NDTV

China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc lần đầu tiên sụt giảm lợi nhuận sau 14 năm do chịu tác động từ ứng dụng nhắn tin WeChat (của công ty Tencent, Trung Quốc). Năm 2013, lãi của China Mobile còn 19,5 tỷ USD, giảm gần 6% so với 2012. Lợi nhuận hàng quý cũng thấp hơn trước, đạt 4,86 tỷ USD.
Năm 2014, China Mobile mở rộng dịch vụ mạng di động công nghệ 4G, dự tính phải tăng chi phí hoạt động lên 22% (tương đương 36,2 tỷ USD). Từ tháng 12/2013, China Mobile đã cung cấp 4G và tin rằng khách hàng sẽ chi nhiều hơn cho kết nối dữ liệu tới các dịch vụ như WeChat, ứng dụng đang ăn mòn doanh thu của hãng. OTT này khiến thu nhập từ tin nhắn văn bản và tin đa phương tiện giảm 6,5%, còn 6,6 tỷ USD năm 2013.
Tương tự như WhatsApp, WeChat cho phép người dùng gửi tin nhắn, hình ảnh với nhau qua mạng Internet mà không lo mất phí. Trong khi đó, đây là dịch vụ mang lại doanh thu chính cho các nhà mạng. WeChat đang dẫn đầu thị trường time switch giá rẻ của Trung Quốc với 355 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng. 
Tuy nhiên, China Mobile vẫn nhìn thấy đây là một cơ hội và tỏ ra lạc quan khi tin rằng khách hàng sẽ dùng nhiều dữ liệu hơn do lượng thuê bao dùng các sản phẩm như WeChat ngày càng tăng. Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, có hơn 500 triệu thuê bao di động dùng Internet.
Trong khi doanh thu từ thoại (chiếm phần lớn thu nhập của China Mobile) giảm 3,5% (còn 57,1 tỷ USD) thì mảng dữ liệu lại tăng tới 24%, mang về cho doanh nghiệp 33,2 tỷ USD. Theo BBC, doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) của China Mobile còn 10,76 USD  năm 2013, giảm 0,64 USD so với đỉnh lập 2 năm trước.
Khánh Linh

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét