Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Tôi ám ảnh và say mê 'Sleeping Beauty'

Tôi ám ảnh và say mê 'Sleeping Beauty'

Tôi ám ảnh và say mê 'Sleeping Beauty'

Một dãy những ký ức của tôi xếp chồng lên nhau, tất cả chúng đều nghiêng mình hướng đến đỉnh tháp của tòa lâu đài cũ kỹ, nơi Aurora đang say giấc nồng.

  • Viết cảm nhận về Angelina Jolie để nhận quà

Tôi vẫn luôn có một câu thần chú cho riêng mình: "Điều kỳ diệu là có thật, và nó sẽ xảy đến vào lúc ta không thể ngờ nhất".

Ký ức đối với tôi không phải là thứ cảm giác mơ hồ, mỏng manh và nhạt nhòa theo kiểu một người đi dưới hoàng hôn bất lực nhìn chiếc bóng nhỏ bé dần dần bị nuốt chửng rồi mất hút vào đêm tối. Ngược lại, đó luôn là nơi sáng nhất và tách bạch rõ ràng giữa vô vàn những bộn bề ngổn ngang của cuộc sống. Theo kiểu một con nhộng tự nhả lớp vỏ kén bao bọc hòng bảo vệ bản thân đơn độc quý giá trước những xô xát vô tình của vũ trụ ngoài kia.

Lớp đầu tiên tôi lật giở được trong ký ức, chính là hình ảnh chiếc hộc tủ bằng gỗ, to khệnh khạng, đầy ắp cả một kho băng Walt Disney mà thời đó biết bao đứa bạn của tôi đã say mê và háo hức. Nhưng điều đáng nói ở đây, ấy là tôi tự mình xem hầu hết các cuốn phim, nào là: Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Tiểu thư và kẻ lang thang, Người đẹp và quái vật, Cô bé Lọ lem, Pinocchio... nhưng tuyệt nhiên dù có mê mải đến đâu, tôi vẫn không tài nào xem trọn vẹn được cuốn băng Công chúa ngủ trong rừng (hay còn gọi là Sleeping Beauty). Cũng vì một lẽ, tôi sợ người đàn bà với tất cả sự xấu xa ánh lên nơi đáy mắt và nụ cười độc ác đến ghê người ấy.

aurora-9269-1400492460.jpg

Đứa trẻ nhút nhát là tôi, lại say đắm nhan sắc của công chúa Aurora.

Trong cuốn truyện cổ tích mẹ đã đọc, họ gọi đó là bà tiên ác, nhưng tôi khẳng định bà ta đáng sợ hơn cả bà mẹ kế trong truyện Bạch Tuyết và bảy chú lùn nữa. Do vậy với tôi, bà ta chính là mụ phù thủy với hai chiếc sừng đen trên đầu, trông thật kỳ dị. Thứ âm thanh phát ra nơi cần cổ của mụ trầm khàn lại có vẻ rất ma mị, kiểu như hợp âm của tất cả những tiếng gầm gừ "êm ái" một cách đầy mỉa mai của loài thú hoang trong rừng vắng, và chúng khiến tôi vùng vẫy trong nổi sợ vô chừng không thể gọi tên.

Tôi khẳng định, chỉ có phù thủy mới đem lại cảm giác bất an cho một đứa trẻ mà thôi. Nhưng quan trọng hơn, đứa trẻ nhút nhát là tôi, lại say đắm nhan sắc của công chúa Aurora, hẳn nhiên đó là điều tuyệt vời nhất tôi từng mơ nhiều lần khi còn bé, về nàng công chúa với mái tóc đẹp óng ánh như vầng thái dương, một mái tóc nằm im lặng, ngủ yên bên hàng mi dài cong vút khép lặng, chốc chốc lại run lên theo từng nhịp thở khẽ khàng của nàng. Bờ môi không vì sự im lặng đó mà thôi đỏ, đôi gò má vẫn ửng hồng với một vẻ đáng yêu và sự thanh thảnh toát lên từ khắp con người nàng.

Có một dãy những ký ức của tôi xếp chồng chất lên nhau, nhưng tất cả chúng đều nghiêng mình hướng đến đỉnh tháp cao nhất của tòa lâu đài cũ kỹ, buồn thảm, nơi Aurora đang say giấc nồng. Có thể bạn sẽ gọi đó là sự ám ảnh khi một đứa trẻ không ngớt sợ hãi không dám coi hết cuộn phim, nhưng vẫn một mực kêu gào đòi mẹ phải coi chung chỉ với hy vọng sẽ được ngắm vẻ đẹp đầy kiêu hãnh của nàng công chúa. Trái tim nhỏ bé hồi hộp chờ đợi, hơn trăm lần vẫn hết mực say mê.

Nhưng nếu có một thứ gọi là sự ám ảnh thì hãy coi như tôi sẽ đặt lại một cái tên mỹ miều hơn cho nó, đó là sự "thôi miên xinh đẹp" nhất tôi từng biết. Trong tất cả những nàng công chúa của Walt Disney, tôi nghĩ sự tĩnh lặng của nàng đem đến cho chính bản thân tôi nhiều nỗi niềm và cả hy vọng. Có thể bạn sẽ vì một lẽ nào đó, không tránh khỏi những đau thương va chạm trong cuộc đời, nhưng như những dòng đầu tiên tôi đã nói: "Điều kỳ diệu sẽ đến vào lúc ta không ngờ nhất", đó là lý do vì sao hoàng tử xuất hiện ở đó.

Bạn vẫn có quyền vững tin vào tương lai tươi sáng, dù cho hiện tại sự bi lụy vẫn đang bủa vây. Vì thế, ngay cả khi đang ngủ, tôi vẫn chờ sự xuất hiện của nàng Aurora ở trong đó.

 Độc giả có thể viết cảm nhận, suy nghĩ về cuộc đời và sự nghiệp của Angelina Jolie hay câu chuyện cổ tích kinh điển "Sleeping Beauty" hoặc bất kỳ nhân vật nào trong truyện để nhận quà tặng.

Viết cảm nhận về Angelina Jolie hoặc "Sleeping Beauty" để nhận quà

Lê An Nhiên
(Quận 5, TP HCM)

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét